Inditex là gì? Đế chế thời trang nhanh với hàng loại thương hiệu nổi tiếng
Inditex là gì? Tổng quan thương hiệu
Inditex (Industria de Diseño Textil Sociedad Anónima) là một tập đoàn thời trang đa quốc gia được thành lập vào năm 1985 bởi Amancio Ortega tại Tây Ban Nha. Đến nay Inditex đã trở thành một trong những công ty cổ phần thời trang lớn nhất và thành công nhất thế giới.
Sản phẩm của Inditex bao gồm: Quần áo, túi xách, giày dép, phụ kiện, trang sức và cả đồ nội thất trang trí nhà cửa. Với những thương hiệu khác nhau, Inditex phổ rộng từ phân khúc bình dân cho đến phân khúc cao cấp.
Tên tiếng Việt: Công ty Cổ phần Công nghiệp Thiết kế Dệt may
Sau đây là những điểm nhấn ấn tượng về Inditex:
- Đứng sau loạt thương hiệu thời trang như: Zara, Pull&Bear, Massimo Dutti, Bershka, Stradivarius, Oysho.
- Zara là thương hiệu đầu tiên và thành công nhất
- Nhà bán lẻ thời trang nhanh lớn nhất thế giới, trước đó bị vượt mặt bởi Fast Retailing (công ty mẹ của Uniqlo) nhưng đã lấy lại được ngôi vị.
- Có tỷ lệ hàng tồn kho rất thấp chỉ khoảng 15-20%, trong khi tỷ lệ của các hãng đối thủ giao động từ 30-60%.
Lý do thành công của thương hiệu Inditex
Lý do thành công cốt lõi nhất của thương hiệu Inditex chính là mô hình kinh doanh: họ dành rất nhiều tâm sức để lắng nghe khách hàng mình muốn gì sau đó vận dụng những vượt trội về mặt sản xuất để đem tới những sản phẩm khách hàng muốn một cách nhanh nhất.
Hay nói nôm na rằng, Inditex nghiên cứu những gì khách hàng muốn “order” và làm nó nhanh nhất để bày bán.
Để có được một chu trình mượt mà, từ thiết kế, sản xuất để bày bán chỉ vỏn vẹn trong 2 tuần, Inditex đã xây dựng cho mình:
- Đội ngũ nghiên cứu khách hàng chuyên sâu, sẵn sàng lắng nghe và phát hiện những gì khách hàng muốn nhanh, đúng và chuẩn xác nhất. Inditex đã từng nói, điều cốt lõi của việc bắt kịp xu hướng không phải là nhanh mà chính là nhanh và đúng.
- Sự làm việc chặt chẽ giữa 350 nhà thiết kế và các nhà phân tích dữ liệu.
- Bộ máy nhân viên được phân quyền để đảm bảo phản ứng kịp thời với các xu hướng mới mẻ.
- Các nhà máy rộng lớn và gần với trụ sở để đảm bảo vận chuyển nhanh chóng kịp thời.
- Logistic và quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả nhờ áp dụng công nghệ RFID giảm thiểu thời gian vận chuyển, sản xuất.
- Hệ thống sản xuất Just-In-Time, sản xuất theo từng lô nhỏ sẵn sàng ứng phó với những thay đổi của thị trường, giảm thiểu lãng phí.
Các thương hiệu trang phục và phụ kiện của Inditex
Zara - quần áo, phụ kiện, nước hoa
Zara, thương hiệu chủ lực, chiếm gần 69% doanh số của Inditex.
- Có 2 cửa hàng ở Việt Nam (Hà Nội và TP.HCM)
- Phong cách: thời trang xu hướng và hiện đại (urban style)
- Bộ phận khách hàng chính: nữ, nam, trẻ em và nhà cửa (Zara home),
- Sản phẩm chủ đạo: váy dành cho phụ nữ, giá giao động từ 30-50 Euro (Khoảng 800-1tr3).
Đối thủ trực tiếp nhất của Zara là H&M. Hai thương hiệu này được đánh giá là khá giống nhau về mặt thiết kế, phong cách và chất lượng. Điểm thú vị ở đây là Zara có giá cả trung bình, đặc biệt là về váy đầm, cao hơn H&M nhưng H&M lại có nhiều bộ sưu tập có giá cả đắt hơn hẳn so với phần còn lại. Hay nói cách khác, đối thủ của Zara có sự phân cấp rõ rệt giữa bình dân và cao cấp trong khi Zara có mức giá bình bình cho hầu hết các bộ sưu tập.
Bershka - quần áo, giày dép
Bershka là nguồn doanh thu lớn thứ hai của Inditex, chiếm 8,5% doanh thu, được ví như “bản rẻ hơn của Zara”:
- Chưa có cửa hàng tại Việt Nam, có thể mua online
- Phong cách: thời trang xu hướng, trẻ trung, thể thao, đường phố.
- Bộ phận khách hàng chính: người trẻ tuổi (teen)
- Sản phẩm chủ đạo: quần áo, giày thể thao giá rẻ, giá giao động từ 20-50 Euro (khoảng 500-1tr3).
Bershka đem đến khách hàng một trải nghiệm mua sắm tổng hợp, bình dân ở những cửa hàng cao cấp ở vị trí thuận lợi. Vì vậy qua bao năm Bershka vẫn là điểm đến ưa thích của giới trẻ tại các thành phố châu u.
Pull&Bear - quần áo, phụ kiện
Lại tiếp tục là một thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ nhưng Pull&Bear mang đến phối màu sặc sỡ, tươi sáng hơn:
- Có 7 cửa hàng ở Việt Nam (Hà Nội và TP.HCM).
- Phong cách: thoải mái và vui nhộn.
- Bộ phận khách hàng chính: thanh thiếu niên và người trẻ tuổi (teen)
- Sản phẩm chủ đạo: áo T-shirts, giá giao động từ 20-50 Euro (khoảng 500-1tr3).
Stradivarius - phụ kiện, quần áo nữ
Stradivarius là đứa con nổi bật nhất về phụ kiện bình dân giá rẻ của Inditex. Thương hiệu này đem tới hàng loạt các phụ kiện phong phú khác nhau như: túi, thắt lưng, phụ kiện tóc, ví, kính, mũ, trang sức,...
- Có 5 cửa hàng tại Việt Nam (Hà Nội và TP.HCM)
- Phong cách: nữ tính và thoải mái.
- Bộ phận khách hàng chính: nữ trẻ tuổi
- Sản phẩm chủ đạo: phụ kiện.
Massimo Dutti - trang sức, đồng hồ, quần áo
Massimo Dutti là thương hiệu duy nhất mà Inditex hướng đến phân khúc cao cấp với giá trung bình khoảng 75,10 Euro. Nếu Stradivarius tập trung về phụ kiện thì Massimo Dutti tập trung về trang sức. Ít ai biết rằng thương hiệu này cũng có sản phẩm đồng hồ cho riêng mình: đồng hồ Massimo Dutti với giá khoảng 400 USD.
- Có 2 cửa hàng tại Việt Nam (Hà Nội và TP.HCM)
- Phong cách: cao cấp, trang nhã, xa xỉ.
- Bộ phận khách hàng chính: người trưởng thành (nữ nổi bật hơn nam)
- Sản phẩm chủ đạo: trang sức, áo sơ mi, vest.
Oysho - nội y
Người ta thường nói rằng Zara + Oysho = H&M, ý muốn nói rằng nếu Inditex tách việc bán đồ lót ra khỏi thị trường bằng việc lập thương hiệu Oysho thì H&M lại gộp tất cả vào làm một.
- Chưa có cửa hàng tại Việt Nam, có thể mua online
- Phong cách: thoải mái, thanh lịch.
- Bộ phận khách hàng chính: phụ nữ
- Sản phẩm chủ đạo: nội y, trang phục thể thao
Lịch sử phát triển Inditex
Các giai đoạn phát triển của Inditex có thể tóm gọn qua 4 giai đoạn:
- Thành lập và những năm đầu (1975-1980): Zara ra mắt.
- Mở rộng và phát triển toàn cầu (1980-2000): ra mắt các thương hiệu mới như Pull&Bear (1991), Massimo Dutti (1991), Bershka (1998), và Stradivarius (1999).
- Cổ phần hóa và phát triển thương hiệu (2001-2019): Inditex trở thành công ty cổ phần có giao dịch trên thị trường chứng khoán, ra mắt Oysho (2001) và Uterqüe (2008).
- Gặp trở ngại và khôi phục phát triển (2019-nay): trải qua đại dịch Covid 19, công ty suy yếu. Đến nay công ty đã phục hồi và phát triển vượt bậc hơn trước.
Vị thế hiện tại của Inditex 2024
Hiện nay Inditex đang dần lấy lại ngôi vương của mình khi công bố doanh số bán hàng tăng trưởng 7,1% đạt 8,2 tỷ euro ở quý một năm 2024.
So sánh với các tập đoàn thời trang khác Inditex đang đứng thứ 3 sau thương hiệu thời trang xa xỉ LVMH và Hermes với số vốn hóa $128.18 tỷ đô (khoảng 3,24 triệu tỷ tiền Việt), trước đó vào năm 2023 Inditex đứng thứ 4.
So sánh với các tập đoàn thời trang nhanh khác Inditex đang đứng đầu tiên với sự phát triển không ngừng của cả Zara và các thương hiệu con khác. Ngay sau Inditex là Fast Retailing với số vốn hóa $81.31 tỷ đô (khoảng 2.07 triệu tỷ tiền Việt).
Sau tất cả, Inditex vẫn là một ông lớn thực thụ trong ngành thời trang nói chung và là tiên phong cách mạng đối mới trong ngành thời trang nhanh.
Sự đe dọa và tương lai của Inditex
Mặc dù có mức tăng trưởng tốt nhưng nhiều chuyên gia nghiên cứu và cả người dùng đều ý thức được một mối đe dọa cực kỳ lớn của Inditex: nền tảng mua hàng trực tuyến Shein. Shein là sàn thương mại có nguồn cung là các nhà bán lẻ Trung Quốc giá rẻ và đầu ra là thị trường phương Tây rộng lớn. Sàn thương mại này đang đe dọa để đế chế thời trang nhanh đi lên từ những cửa hàng offline.
Tuy nhiên đứng trước điều này, Inditex cũng như các “cộng sự bất đắc dĩ” của mình như H&M hay Fast Retailing vẫn khá hời hợt và chưa có biện pháp cạnh tranh rõ ràng.
Điều chúng ta biết về chiến lược của Inditex trong thời gian tiếp theo chính là việc họ sẽ đầu tư khoảng 1.8 tỷ euro cho hậu cần và tập trung phát triển cho nền tảng Zara Pre-Owned để khách hàng có thể trao đổi, bán lại các sản phẩm đã mua nhằm tăng tính “bền vững” cho thời trang của Zara.
Một số điểm Inditex cần cải thiện
Ngoài những thành công vang dội đã kể trên Inditex cũng có những điểm mà cần được khai thác hoặc cải thiện nhiều hơn:
- Thương hiệu đồ nội y Oysho vẫn chưa thể thực sự bứt phá
- Thương hiệu đồng hồ Massimo Dutti khá mờ nhạt
- Sự “nhanh” của thương hiệu có thể trở thành con dao hai lưỡi
Như vậy, Inditex là tập đoàn thời trang đứng thứ 3 trên thế giới và là tập đoàn thời trang nhanh lớn nhất thế giới, thành lập ở Tây Ban Nha, sở hữu 6 thương hiệu lớn mạnh bao gồm: Zara, Pull&Bear, Massimo Dutti, Bershka, Stradivarius, Oysho.
Trên đây là những thông tin bạn cần biết về Inditex khi muốn tìm hiểu về tập đoàn khổng lồ này. Nếu bạn là một tín đồ của thời trang xu hướng, thì rất có thể những thương hiệu của Inditex sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.