2024 Fast Retailing đánh mất vương vị tại ngành thời trang nhanh

Đăng bởi: Linh Trang
- cập nhật: 01/08/2024 lúc 15h13
Khi tất cả mọi người trên thế giới ngỡ ngàng vì lần đầu tiên có 1 công ty Nhật Bản có thể đánh bại ông lớn châu u - Inditex trong ngành thời trang nhanh, thì chỉ vài năm sau Fast Retailing lại mất ngay vương vị và trở về vị trí thứ 2 của mình bởi chính sự đổi mới chiến lược.

Fast Retailing trong cuộc đua vốn hóa ngành thời trang nhanh

Trước đó vào đầu 2021, tất cả mọi người đều sục sôi khi biết rằng Fast Retailing với sự phát triển vượt bậc của thương hiệu con Uniqlo đã đánh bại Inditex (công ty điều hành Zara) trở thành tập đoàn có lượng vốn hóa lớn nhất thế giới trong ngành thời trang nhanh. 
*vốn hóa thị trường: là giá trị thị trường của cổ phiếu.

Cuối phiên giao dịch ngày 16/2/2021, giá trị vốn hóa thị trường của Fast Retailing là 103 tỷ đô và của Inditex là 99 tỷ đô. 

Tuy nhiên hiện tại sau hơn 3 năm phát triển, T8/2024 Inditex đã vượt xa Fast Retailing với số giá trị vốn hóa thị trường là 152.47 tỷ đô, đứng thứ 3 ngành thời trang toàn cầu. Trong khi, Fast Retailing với sự suy giảm lớn ở đầu năm 2024, có số vốn hóa là 83.53 tỷ đô, đứng thứ 7 trong ngành thời trang toàn cầu

Nguyên nhân Fast Retailing giảm thứ hạng

Nguyên nhân cho việc này đến từ 2 phía: Fast Retailing và Inditex. 

Về Fast Retailing, tập đoàn có sự biến động và suy giảm qua từng thời kỳ, do sự phục hồi không tốt ở thị trường Trung Quốc (thị trường chính) và sự tái cấu trúc khách hàng của Uniqlo. Uniqlo đang dần muốn thoát khỏi cái mác “thời trang nhanh” để hướng đến những giá trị bền vững hơn, sự chuyển đổi này cần đầu tư công sức, tiền bạc và thời gian để có thể thấy được kết quả tốt. 

Đồng thời, Inditex cũng có những tăng trưởng vượt bậc của riêng mình, đặc biệt là trong giai đoạn 2022-2023, tập đoàn này tăng đến 64.5% vốn hóa. 

Tìm hiểu chi tiết tập đoàn Fast Retailing 

Giới thiệu tập đoàn Fast Retailing 

Được thành lập vào năm 1963 bởi Tadashi Yanai, tập đoàn Fast Retailing là một trong những tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới, có trụ sở chính tại Nhật Bản. Nó nổi tiếng với chuỗi cửa hàng thời trang Uniqlo, cùng với nhiều thương hiệu khác như GU và Theory. 

Fast Retailing tập trung vào các sản phẩm: quần áo, phụ kiện và đồ lót chất lượng cao với giá cả phải chăng. Thị trường chính của tập đoàn là ở châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, tiếp sau đó là các nước Châu Âu, Bắc Mỹ như Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp,...

Fast Retailing công ty con

Hiện nay Fast Retailing sở hữu 8 công ty con khác nhau và đều thuộc ngành thời trang

Fast Retailing công ty con bao gồm: 

  • Uniqlo: là thương hiệu lớn nhất của Fast Retailing, được phân ra hai nhánh là Uniqlo Nhật Bản và Uniqlo quốc tế. Uniqlo chuyên sản xuất và cung cấp các quần áo cơ bản phong cách trẻ trung năng động cho cả nam và nữ với mức giá tầm trung. 
  • GU: là phiên bản “rẻ hơn” của Uniqlo và có tính cập nhật xu hướng hơn. GU là thương hiệu chiến lược giúp Fast Retailing phổ rộng phân khúc trong ngành thời trang của tập đoàn. 
  • Theory: thương hiệu Mỹ được Fast Retailing mua lại năm 2014, chuyên về quần áo công sở và thời trang cao cấp.  
  • Comptoir des Cotonniers: thương hiệu thời trang nữ đến từ Pháp được Fast Retailing mua lại năm 2005, chuyên về các sản phẩm thời trang sang trọng và thanh lịch.
  • PLST: thương hiệu thời trang Nhật, chuyên về quần áo thông minh cho người bận rộn, có thể phù hợp được trong nhiều dịp, dù đi chơi hay đi làm. 
  • J Brand: thương hiệu Mỹ được Fast Retailing mua lại năm 2012, nổi tiếng với quần jeans cao cấp và các sản phẩm denim chất lượng.
  • Princesse Tam Tam:  thương hiệu thời Pháp được Fast Retailing mua lại năm 2005, là hãng đồ lót và đồ ngủ, nổi tiếng với các thiết kế tinh tế và chất lượng.
  • Helmut Lang: thương hiệu Mỹ (được thành lập bởi người Áo) được Fast Retailing mua lại năm 2006, tập trung vào thời trang với phong cách tối giản với các item nổi bật như: áo phông, áo khoác, áo sơ mi, hoodie,....

Với 8 thương hiệu thời trang của mình Fast Retailing đã chinh phục 8 phong cách khác nhau: thời trang cơ bản, giá rẻ, công sở, sang trọng, thông minh, denim và tối giản. Mặc dù đã bị soán ngôi bởi Inditex nhưng Fast Retailing vẫn là tập đoàn lớn thứ 2 trong ngành thời trang nhanh và vẫn tiếp tục có những bước phát triển tích cực trong thời gian gần đây. 
 

Chưa có câu hỏi, hãy gửi câu hỏi của bạn
WatchStore sẽ trả lời sớm nhất
Hỏi đáp
2024 Fast Retailing đánh mất vương vị tại ngành thời trang nhanh
Hủy
Chat với WatchStore để có giá tốt nhất trong hôm nay

Chat trên Zalo

Yêu cầu gọi lại

Liên hệ

× YÊU CẦU GỌI LẠI
Gọi Hotline tư vấn miễn phí 093 189 2222
Sản phẩm đã xem gần nhất
Hoặc nhập tên để tìm